Tin Tức Du Lịch

Vì sao hàng triệu tín đồ đạo Hồi đổ về Mecca?

24/09/2019 Bởi:Admin
Vì sao hàng triệu tín đồ đạo Hồi đổ về Mecca?

Việc hành hương về thánh địa Mecca nằm trong 5 trụ cột của đạo Hồi. Những tín đồ có đủ điều kiện về sức khỏe và tài chính bắt buộc phải thực hiện chuyến đi này.

Mecca (Makkah trong tiếng Ả Rập) là thánh địa quan trọng nhất của người theo đạo Hồi, nơi sinh của nhà tiên tri, ngôn sứ Muhammad. Ông trở về Mecca vào năm 630, sau một thời gian dài ở Medina. Ảnh: Today.

Mecca nằm trước dãy Sirat ở miền trung Ả Rập Saudi, cách cảng Jidda ở Biển Đỏ khoảng 70 km. Thời cổ, thành phố này là một ốc đảo trên tuyến đường giao thương nối vùng Địa Trung Hải với Nam Ả Rập, Đông Phi và Nam Á. Ảnh: Distancecities.

Chuyến hành hương tới thánh địa Mecca (lễ Hajj) là điều thứ 5 trong những giáo luật cơ bản nhất của đạo Hồi, hay còn gọi là “5 trụ cột của đạo Hồi” (Five Pillars of Islam). Những tín đồ đạo Hồi, cả nam giới và nữ giới, có đủ điều kiện sức khỏe và tài chính đều phải thực hiện lễ Hajj ít nhất một lần trong đời. Ảnh: Daily Mail.

Lễ hành hương này diễn ra hàng năm, từ ngày 8 tới ngày 13 của Dhu al-Hijjah, tháng thứ 12 trong lịch của đạo Hồi. Trước khi khởi hành, các tín đồ cần sửa chữa sai lầm, trả hết nợ nần, chuẩn bị sẵn tiền bạc cho chuyến đi cũng như để đảm bảo cuộc sống cho gia đình trong thời gian vắng nhà. Ảnh: Daily Mail.

Khi tín đồ tới khu vực bán kính 10 km quanh Mecca, họ bắt đầu bước vào trạng thái thanh tẩy được gọi là Ihram. Các tìn đồ mặc lễ phục đặc biệt làm từ hai mảnh vải trắng không đường may. Ảnh: Islam.

Trung tâm của Mecca là thánh đường Masjid al-Ḥarām. Chính giữa thánh đường, công trình đặc biệt tên Ka'bah (Kaaba) với khối thiên thạch nổi tiếng, được phủ vải đen dệt họa tiết vàng, là nơi quan trọng nhất. Ảnh: Imgur.

Tên gọi Ka'bah bắt nguồn từ tiếng Ả Rập, có nghĩa là “khối lập phương”. Dù ở bất cứ đâu trên thế giới, người theo đạo Hồi cũng hướng về Ka’bah để cầu nguyện. Ảnh: Haga Library.

Khi vào thánh đường ở Mecca, các tín đồ trước hết sẽ đi quanh Ka’bah 7 lần ngược chiều kim đồng hồ. Tiếp đó, họ sẽ hôn khối đá thiêng được đặt trong khung bạc ở góc phía đông nam của công trình. Ảnh:Studyblue.

Ngày nay, gần 3 triệu người thực hiện Hajj mỗi năm. Lễ hành hương này được coi là sự kiện hợp nhất các tín đồ đạo Hồi từ khắp nơi trên thế giới, dù họ ở đâu, nói ngôn ngữ nào. Ảnh: Islamicbooks.

Những người không theo đạo Hồi không được phép vào thánh đường hay chứng kiến lễ Hajj. Ảnh: Alarabiya.

Hoàng Linh (Tổng hợp) / Zingnews

Viết bình luận
VN EN