Tin Tức Du Lịch

Taj Mahal - Biểu tượng của tình yêu bất diệt

24/09/2019 Bởi:Admin
Taj Mahal - Biểu tượng của tình yêu bất diệt

Taj Mahal là một trong bảy kỳ quan của thế giới, và một số sử gia phương Tây còn cho rằng vẻ đẹp của kiến trúc này là thứ mà không công trình nào khác vượt qua được. Taj Mahal được được liệt vào danh sách các địa điểm di sản thế giới của UNESCO năm 1983 và được miêu tả là một “kiệt tác nên được cả thế giới chiêm ngưỡng trong số các di sản thế giới”.

Taj Mahal được xây dựng hoàn toàn bằng đá cẩm thạch trắng. Cảnh quan tuyệt đẹp đặc biệt là lúc bình minh và hoàng hôn. Taj Mahal dường như phát sáng rực rỡ nhất dưới ánh trăng. Vào một buổi sáng sương mù, du khách trải nghiệm Taj Mahal như thể bị chìm đắm bởi vẻ đẹp của nơi đây khi nhìn từ bên kia sông Yamuna. Được xây ròng rã suốt 22 năm (1631-1653). Tương truyền, đây là lăng mộ do vua Shah Jahan, hoàng đế Hồi giáo xây dựng để tưởng niệm người vợ thứ ba yêu quý của mình - hoàng hậu Mumtaz Mahal. Ông có ba bà vợ, trong đó người vợ thứ ba được yêu thương nhất. Hai người chung sống suốt 19 năm và hầu như không rời nhau nửa bước. Sau khi hạ sinh người con thứ 14 cho Shah Jahan, hoàng hậu qua đời. Để tỏ lòng tiếc thiêng cho người vợ hiền, ông quyết định cho xây dựng lăng mộ này. 

Có truyền thuyết kể rằng nhà vua đã chặt tay toàn bộ những người thiết kế và giám sát thi công để không bao giờ họ có thể thiết kế ra kỳ quan thứ hai kỳ vĩ như thế này nữa. Mồ hôi và máu của biết bao con người xây dựng nên “cung điện vương miện” này phải gánh chịu để cho ánh hào quang của ngôi đền tượng trưng tình yêu thiêng liêng lung linh mãi mãi.

Cổng chính vào đền Taj Mahal

Hình ảnh đền Taj Mahal phản chiếu dưới mặt nước

Nằm uy nghi trên bờ sông Yamuna thơ mộng, Taj Mahal được xây dựng trên một khu đất rộng 304m và dài 580m. Lăng mộ của hoàng đế Shah Jahan và hoàng hậu Mumtaz Mahah nằm chính giữa với phần mái vòm bằng đá cẩm thạch trắng chạm khảm tinh tế. Mộ của hoàng đế Shah Jahan và hoàng hậu Mumtaz Mahal được đặt trong phòng lớn ở tầng hai và được trang trí bằng đá quý nhiều màu sắc với họa tiết được chạm khắc cực kỳ tinh xảo, trang nhã trên nền cẩm thạch trắng. Xung quanh Taj Mahal là 4 ngọc tháp cao và những vườn cây, thánh đường, khu nghỉ.

Cận cảnh sảnh vòm chính

Đường đi bên cạnh bể phản chiếu

Đài tưởng niệm bên trong Taj Mahal

Bất kỳ ai từng có dịp tới thăm Taj Mahal, khi bước chân ra khỏi cửa, trong lòng sẽ vấn vương mãi và ao ước được trở lại đây một ngày nào đó với người mình yêu. Trở lại Taj Mahal để cùng chiêm ngưỡng lại một trong những biểu tượng bất diệt của tình yêu trường tồn theo năm tháng, để lạc vào thế giới vĩnh hằng của tình yêu mà ông vua si tình năm xưa đã tạo ra cho hoàng hậu xinh đẹp và cho cả nhân loại.

Viết bình luận
VN EN