NGHỆ THUẬT ẨM THỰC CÁC NƯỚC

“Salad lá trà” – món ăn “làm mưa làm gió” tại xứ sở Phật giáo Myanmar

24/09/2019 Bởi:Admin
“Salad lá trà” – món ăn “làm mưa làm gió” tại xứ sở Phật giáo Myanmar

 

Nếu bạn nghĩ rằng trà chỉ để uống hay làm thuốc chữa bệnh thì bạn thật sự đã lầm rồi. Tại Myanmar, lá trà không chỉ được sử dụng phổ biến, có thể ăn trực tiếp mà còn là nguyên liệu chính cho món “salad lá trà” - món ăn ưa chuộng của người dân nơi đây. Hãy cùng Du lịch Việt Phong tìm hiểu món salad độc đáo này nhé!

 

salad_la_tra

 

Theo tiếng Myanmar, salad lá trà được gọi là Laphet Thoke – “laphet” có nghĩa là trà xanh còn “thoke” có nghĩa là salad. Món ăn ra đời từ những năm tháng vất vả, đói khổ của người dân Myanmar. Cũng giống như rong biển hay mơ muối tại Nhật Bản, vào thời kỳ khó khăn, người dân Myanmar cũng chỉ ăn những bát cơm có độc lá trà lên men Lahpet. Trong quá khứ, Lahpet Thoke từng là món ăn dùng để hòa giải giữa các tiểu vương quốc tại vùng Miến Điện. Cho tới bây giờ nó vẫn là một phần ẩm thực của Myanmar, trở thành món ăn không thể thiếu trong những dịp lễ đặc biệt để tưởng nhớ về một thời cơ cực đã qua.

 

salad_la_tra

 

Lá trà ở đây sẽ được lên men trong lòng đất. Lên men là một quá trình công phu, bắt đầu ngay sau khi lá trà được hái xuống, trước khi chúng có cơ hội oxy hóa và có thể kéo dài từ 4 tháng đến 2 năm. Khi mùa thu hoạch đến, người dân Myanmar lấy một nửa sấy khô rồi uống, nửa còn lại dùng để lên men. Lá trà Assam vừa hái sẽ được hấp, ép trong những chiếc hũ, cài vỉ tre, chèn đá nặng lên bề mặt và chôn dưới lòng đất.

Dù thời gian lên men khá lâu nhưng mùi vị của lá trà lại không hề bị mất đi. Lúc này, trà có vị hơi chua và đắng, mùi hương tương tự như đất ẩm sau cơn mưa, thoang thoảng chút hương cam quýt nhẹ. Lá trà lên men có nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên nếu không muốn mất ngủ thì bạn chỉ nên ăn một lượng vừa phải.

 

salad_la_tra

 

Để làm món salad lá trà chuẩn vị nhất, người ta sẽ trộn lá trà cùng đậu phộng rang và một số loại đậu khác, thêm chút vừng, tỏi. Nếu thích, bạn có thể trộn cùng tôm và cà chua, bắp cải xắt nhỏ. Sau đó, người ta vắt một chút chanh, thêm ít ớt để món ăn tăng hương vị. Cuối cùng, bạn chỉ việc thưởng thức món salad tuyệt hảo này thôi. Khi đi ăn tại các nhà hàng ở Myanmar, tất cả những thành phần này được bày riêng rẽ trên đĩa để bạn có thể tự kết hợp chúng lại với nhau theo ý bạn muốn.

 

salad_la_tra

salad_la_tra

 

Salad lá trà khá dễ ăn, thanh mát và rất tốt cho cơ thể. Nhiều người đánh giá rằng món ăn này có vị rất lạ miệng, không phải gọi là ngon xuất sắc, lá trà lên men có vị chua hơi đắng, ăn kèm với một số nguyên liệu khác nên nó có mùi khá thơm, dễ chịu.

 

salad_la_tra

 

Điều kì lạ của món salad lá trà Myanmar là chúng thường được ăn như một món ăn nhẹ và được phục vụ sau bữa ăn, thay vì là món khai vị như những loại salad khác. Đặc biệt, lá trà lên men không chỉ dùng để chế biến món salad lá trà mà còn được sử dụng sấy khô làm snack đóng gói như một món ăn vặt tại quốc gia này.

 

salad_la_tra

 

Salad lá trà  (Lahphet Thoke) là một trong những món ăn nổi tiếng của Myanmar, trở thành cầu nối và là nhân tố quan trọng đưa ẩm thực Myanmar đến với bản đồ ẩm thực thế giới. Dù một số du khách không cảm thấy yêu thích hương vị là lạ của món salad này thì đây vẫn là món ăn bạn nên thử nếu có cơ hội đến với xứ sở Phật giáo  Myanmar. Biết đâu bạn lại mê mẩn rồi biến thành tín đồ của  món “salad lá trà” thì sao nhỉ?

Viết bình luận
VN EN