Vòng Quanh Thế Giới

Những phong tục tập quán “lạ lùng” nhất vào dịp Tết

24/09/2019 Bởi:Admin
Những phong tục tập quán “lạ lùng” nhất vào dịp Tết

 

Mỗi quốc gia đều có những truyền thống, phong tục, tập quán khác nhau vào mỗi dịp Tết để cầu phúc cầu may. Nhưng sẽ chẳng ai ngờ được trong số đó lại có tục ném bát đĩa, mặc áo chấm bi hay mang theo những chiếc vali rỗng đi quanh khu phố. Hãy cùng du lịch Việt Phong tìm hiểu những phong tục độc đáo tưởng chừng bất bình thường này nhé!

 

Colombia – kéo vali rỗng

Ở Colombia và một số nước Latinh, người dân thường có thói quen kéo những chiếc vali rỗng đi khắp các khu phố mình sống vào đêm giao thừa. Nghe có vẻ “ngược đời” bởi lẽ sang năm mới thì ai cũng muốn đủ đầy sung túc, sao lại là vali “rỗng”. Nhưng trên thực tế, hành động này mang 1 ý nghĩa vô cùng đặc biệt. Họ tin rằng làm như vậy, năm mới của họ sẽ có nhiều chuyến du lịch thú vị hơn.

 

 

Đan Mạch – ném bát đĩa

Theo quan niệm người Châu Á, đổ vỡ là hành động mang đến xui xẻo và điềm gở. Nhưng đối với cư dân Đan Mạch lại khác. Họ chào đón năm mới bằng cách ném bát đĩa và tấm kính cũ vào cửa nhà hàng xóm hoặc bạn bè của mình nhằm xua đuổi những linh hồn xấu xa. Bên cạnh đó, vào lúc nửa đêm, họ thường đứng từ trên ghế ngồi, sau đó nhảy xuống đất với hy vọng sẽ đạt được nhiều may mắn đáng kể trong tháng đầu tiên của năm.

 

 

Peru – đánh nhau trong đêm lễ hội

Tại Peru, một số khu vực  thường tổ chức lễ hội Takanakuy vào thời điểm chuẩn bị đón năm mới. Người dân sẽ hòa mình vào những cuộc vui chơi, ăn uống, ca hát và nhảy múa xuyên đêm. Tuy nhiên, khi cuộc vui lên đến đỉnh điểm, những người đàn ông nơi đây sẽ lao vào đánh nhau nhau thật cật lực, để giải tỏa và bỏ qua những hiềm khích còn lại trong năm cũ, thắt chặt tình đoàn kết, sẵn sàng đón 1 năm mới hòa đồng, vui vẻ .

 

 

Scotland – trao lửa trên đầu

Bên cạnh tục “first-footing” – tục xông đất giống ở Việt Nam thì Scotland còn xuất hiện lễ hội nguy hiểm mang tên Hogmanay, diễn ra vào ngày 31/12 hàng năm. Người đàn ông sẽ diễu hành qua các con phố và giữ trên tay quả cầu lửa đang cháy rừng rực. Sau đó, chúng sẽ được trao đi trao lại trên đầu họ để thanh tẩy điềm xui và đem tới sự trong sạch, may mắn.

 

 

Chile – đón năm mới tại nghĩa trang

Phong tục đón giao thừa ở Chile cũng khá lạ lùng và đặc biệt. Người dân tại thành phố Talca, Chile thường tập trung tại nghĩa trang để đón Tết cùng người thân đã mất. Đây là khoảnh khắc thiêng liêng nhằm thể hiển tình cảm đối với thế hệ đi trước. Câu chuyện bắt nguồn từ năm 1995 khi một gia đình nhảy qua hàng rào nghĩa trang để vào đón năm mới cùng người cha quá cố. Dần dần, phong tục này lan rộng và trở nên phổ biến trong cộng đồng người Talca.

 

 

Nam Phi - ném đồ đạc cũ qua cửa sổ

Người dân Nam Phi cũng có một tục lệ khá kì lạ vào thời khắc giao thừa. Họ ném tất cả các đồ đạc đã cũ kĩ ở trong nhà xuống cửa sổ kể cả những món đồ lớn vẫn còn giá trị sử dụng như giường, tủ, lò sưởi, ghế sofa. Hành động này dường như đã trở thành phong tục rất quan trọng và có ý nghĩa đối với người dân Nam Phi. Họ ném mà không cần biết ai đi phía dưới nên bạn hãy thận trọng nếu lỡ đi du lịch tham quan Nam Phi đúng dịp lễ Tết và lang thang trong đêm giao thừa.

 

 

Brazil – nhảy qua sóng7 lần

Nếu ở Việt Nam chào đón năm mới bằng việc bắn pháo hoa khi đồng hồ điểm 12h thì người dân Brazil lại tìm tới các bờ biển lân cận khu vực mình sinh sống. Theo truyền thuyết, hành động nhảy qua sóng 7 lần tượng trưng cho sự tôn vinh nữ thần biển Yemanja. Họ thường làm vậy với hi vọng nữ thần biển sẽ ban lại phúc lành và sự may mắn trong năm mới. 

 

 

Philipines – vạn vật hình tròn

Vào đêm giao thừa, bạn sẽ tìm thấy hàng vạn vật hình tròn trên khắp đất nước Philipines. Bởi lẽ người dân nơi đây quan niệm hình tròn biểu tượng cho hình đồng tiền xu, mang ý nghĩa về sự thịnh vượng, tài lộc trong năm mới. Theo lẽ đó, các gia đình thường bày mâm trái cây trên bàn ăn với 12 trái có dạng hình tròn và phổ biến trong số đó là nho. Đặc biệt, trong những ngày này, áo chấm bi cũng được người dân ưa chuộng chọn mặc với mong muốn sẽ một  năm thành công sung túc.

 

 

Nếu bạn thích thử thách và trải nghiệm thì du lịch vào dịp Tết chính là thời điểm thích hợp. Hãy thử đón khoảnh khắc bước sang năm mới tại một đất nước nào đó để biết nhiều hơn về văn hóa và phong tục.

Chúc các bạn vui vẻ trong những chuyến du lịch mà mình đã lên kế hoạch trong năm mới!

Viết bình luận
VN EN