NGHỆ THUẬT ẨM THỰC CÁC NƯỚC

Những món ăn nên thử khi đến Malaysia

24/09/2019 Bởi:Admin
Những món ăn nên thử khi đến Malaysia

Người Baba Nyonya (hay Peranakan) là con cháu của dân Trung Quốc nhập cư xa xưa và phụ nữ Mã Lai địa phương. Dưới đây là một số món ngon của người Baba Nyonya thường làm du khách xao xuyến mỗi khi ghé thăm Malaysia.

Laksa Nyonya

Soup cà ri nấu với nước cốt dừa thơm ngon là một trong những món ăn nổi bật của ẩm thực Baba Nyonya. Các vùng miền khác nhau lại có biến tấu riêng của Laksa Nyonya vì sự thay đổi trong nguyên liệu nấu. Theo cách truyền thống, món ăn được nấu bằng một con cá với nước sốt tôm, kết hợp thịt gà, mì gạo hay bún. Laksa Nyonya được múc lên bát đầy, bày cùng vài lát dưa chuột, trứng tráng, cá viên, sốt ớt sambal. 

 

Ayam Pongteh

Là một món ăn ngon khác của người Peranakan, Ayam Pongteh nấu từ thịt gà hầm, khoai tây cùng nước sốt thịt đậm đà, ăn kèm cơm. Trước khi nấu, các nguyên liệu đều được ngâm nước qua đêm để tăng hương vị cho món ăn. Các thành phần như hẹ, tỏi được nghiền nát thành hỗn hợp trộn cùng xì dầu, đường thốt nốt tạo màu. Sau khi cho thịt gà vào nồi nước hầm, đầu bếp bỏ lần lượt khoai tây, nấm và cuối cùng là nước sốt rồi nấu tới khi thịt mềm. 

Udang Masak Lemak Nenas

Món ăn này có sự kết hợp giữa vị hoa quả, chua, cay, béo ngậy của tôm và dứa (hai nguyên liệu chính). Udang Masak Lemak Nenas thực chất là món cà ri tôm dứa, thường xuất hiện trong bữa cơm đoàn tụ dịp năm mới. Vị ngọt và thơm của dứa hòa trộn với một số gia vị khác như me, lá chanh. Hỗn hợp ớt cay được chao qua chảo lửa và chuyển tới nồi nấu cùng nước, dứa, sau đó cho thêm cốt dừa, tôm. Cuối cùng, bạn sẽ được thưởng thức món ăn vừa thanh nhã vừa đậm đà hương vị. 

Ayam buah keluak

Ayam buah keluak nấu từ hạt kepayang, một loại cây mọc phổ biến ở các đầm lầy Malaysia và Indonesia. Điều đặc biệt là loại hạt này có độc tố, nếu không chế biến  cẩn thận, món ăn có thể gây chết người. Hạt kepayang được ngâm trong nước lạnh ít nhất hai ngày sau đó đem nghiền thành hỗn hợp, trộn cùng muối và đường. Thịt gà và hạt kepayang được nấu sôi trong nhiều giờ rồi thêm me nghiền và bột cay. Chỉ cần đưa vào miệng, bạn đã cảm nhận được món ăn như đang tan trên lưỡi cùng với vị cay nồng lan tỏa.

theo Roughguides

Viết bình luận
VN EN