Vòng Quanh Thế Giới

Nepal yên bình trước động đất qua góc máy của người Việt

24/09/2019 Bởi:Admin
Nepal yên bình trước động đất qua góc máy của người Việt

Nền văn hóa lai giữa Tây Tạng và Ấn Độ ảnh hưởng mạnh mẽ đến kiến trúc và lối sống con người Nepal. Hình ảnh đất nước này hiện lên rõ nét trong triển lãm của các tay máy Việt Nam.

Quảng trường Durbar ở Kathmandu, một trong những địa điểm thu hút du khách nhất Nepal. Từ cổng vào, khách tham qua có thể xem tượng thần khỉ Hanuman. Tại đây có hơn 40 đền đài, xây dựng từ thế kỷ 12 tới 18, là nơi các vị vua của vương quốc Nepal đăng quang và tại vị cho tới thế kỷ 20. Đây là một trong những điểm chịu ảnh hưởng nặng nề sau trận động đất hồi tháng 4. Bức ảnh này chụp năm 2010. Tác giả: Trần Nguyên Hà.

Tương tự, tháp Boudhanath Stupa cũng hư hỏng nặng sau trận động đất. Địa chỉ này là nơi đến của nhiều du khách. Công trình có kiến trúc Tây Tạng trong lòng văn hóa Ấn Độ. Bức ảnh chụp 2 năm trước khi có động đất. Tác giả: Lê Văn Dũng.

Những chiếc xe lôi tránh nắng dưới đền Maju Dega, thuộc quảng trường Durbad, Kathmandu. Ảnh chụp 2 năm trước, trong một chuyến đi qua nhiều quốc gia quanh Himalaya. Tác giả: Nguyễn Trần Hùng.

Toàn bộ quảng trường Durbar nhìn từ trên cao. Tác giả: Nguyễn Văn Thương.

Một góc ảnh khác về Kathmandu nhìn từ trên cao. Tác giả: Lê Văn Dũng.

Phần lớn khách du lịch Việt Nam tới Nepal đều ở Thủ đô Kathmandu. Đây là nơi chịu ảnh hưởng mạnh nhất của trận động đất mạnh 7,9 độ Richter hôm 25/4. Kathmandu toạ lạc trên vùng đất thấp màu mỡ ở phía nam Himalaya, cao hơn 1.000 mét. Đền đài, các công trình kiến trúc hàng trăm năm gây ấn tượng mạnh ở đây. Tuy nhiên, trận động đất đã phá hủy hoặc làm hư hại nhiều công trình vô giá. Bức ảnh chụp năm 2013. Tác giả: Lý Hoàng Long.

Theo thống kê, trận động đất lịch sử, mạnh nhất trong vòng 80 năm làm 1.457 người đã chết. Bức ảnh chụp bên hiên ngôi nhà cổ, 6 tháng trước trận động đất. Tác giả: Phùng Ngọc Sơn.

Nepal được xem là đất nước của nhiều nền văn hóa. Lớn nhất là Ấn Độ giáo, tiếp đó là Phật giáo bên cạnh các tôn giáo khác như Hindu, đạo Hồi, Mundhum, Kito... Tác giả: Nguyễn Văn Thương.

Các nhà sư đi qua sân quảng trưởng Durbar. Ảnh: Phạm An Dương.

Tác giả: Nguyễn Trần Hùng.

Đàn chim bồ câu dưới chân tháp Boudhanath Stupa. Tác giả: Phạm An Dương.

Tiếp giáp giữa Ấn Độ và Tây Tạng, Nepal ảnh hưởng mạnh hai nền văn hóa này, từ trang phục, ngôn ngữ đến thực phẩm. Ngoài ra, văn hóa của các nhóm sắc tộc khác nhau phong phú theo cách riêng biệt. Ngày nay, giới trẻ ảnh hưởng mạnh của văn hóa phương Tây, nhưng âm nhạc, kiến trúc truyền thống vẫn được giữ khá nguyên vẹn. Tác giả: Hoàng Thạch Vân.

Một bức ảnh chụp năm 2013 bên cạnh dòng sông hỏa thiêu người chết. Tác giả: Nguyễn Phúc Lộc.

Tác giả: Lý Hoàng Long.

Địa lý Nepal có 3 vùng gồm đồng bằng, đối và núi cao. Trong đó, phía bắc tiếp giáp với nhiều điểm cao nhất thế giới. Đỉnh Everest (Sagarmatha trong tiếng Nepal) cao 8.850 mét, giáp với biên giới Trung Quốc là một trong những điểm nổi tiếng nhất. Trên máy bay từ phía bắc tới, khách có thể nhìn thấy đỉnh núi. Ngoài ra, các khu vực khác của Nepal cũng là điểm yêu thích của người muốn chinh phụ Himalaya. Ảnh được chụp trên chuyến bay từ Bhutan tới Kathmandu. Tác giả: Nguyễn Thanh Hải.

Một điểm nhìn thấy núi tuyết. Tác giả: Giang Thanh Xuân. Tác giả: Hoàng Lê Giang.

Mùa thu ở Nepal tháng 8/2014. Tác giả: Phùng Ngọc Sơn.

Anh Nguyễn Thanh Hải cho biết, sự an yên và thanh thản chưa bao giờ có được khi đứng giữa quảng trường Kathmandu Dubar, trong tiếng chuông vang, xe ngựa và bồ câu bay rộn rã. Tiếp đó là cảm giác nín thở và mừng rỡ tột bậc khi xem cảnh bé Sonnies mới 5 tháng tuổi được cứu sống sau 22 tiếng vùi lấp dưới đống đổ nát động đất. "Bức hình chụp khoảnh khắc Sonies được giải cứu từ đống đổ nát cho chúng tôi hy vọng về sự phục hồi cho người dân Nepal sau khi trải qua quá nhiều mất mát", anh nói. Ảnh: Nguyễn Thanh Hải.

Nguồn Zing New

Viết bình luận
VN EN