Vòng Quanh Thế Giới

Lễ hội chào đón năm mới Thingyan, người dân Myanmar thi nhau té nước.

24/09/2019 Bởi:Admin
Lễ hội chào đón năm mới Thingyan, người dân Myanmar thi nhau té nước.

 

Không chỉ Thái Lan hay Campuchia có tập tục té nước vào đầu năm mới, tại Myanmar, mùa lễ hội té nước cũng được diễn ra hằng năm thu hút đông đảo lượng khách du lịch nước nước ngoài. Đây cũng là một sự kiện vô cùng quan trọng và có ý nghĩa đối với người dân Myanmar. Mùa lễ hội thường rơi vào tuần thứ hai của tháng 4 hàng năm và kéo dài khoảng 3 đến 4 ngày. Bạn có muốn được một lần tham gia và trải nghiệm những cảm giác thú vị ấy? Hãy cùng Du lịch Việt Phong khám phá đôi nét về lễ hội truyền thống độc đáo này nhé!

 

le_hoi_chao_nam_moi_thingyan_nguoi_dan_myanmar_thi_nhau_te_nuoc

 

Các hoạt động diễn ra trong mùa lễ hội

Từ lúc sáng sớm, rất đông người dân Myanmar tập trung tại khu vực trung tâm của thành phố Yangon ngay gần ngôi chùa Sule. Tại đây, các chương trình ca múa nhạc truyền thống diễn diễn ra sôi động với những lời hát ngọt ngào, những tiếng nhạc tưng bừng chào đón một năm mới.

 

le_hoi_chao_nam_moi_thingyan_nguoi_dan_myanmar_thi_nhau_te_nuoc

 

Sau đó, các nghi lễ đi chùa cầu bình an được diễn ra trên khắp đất nước Myanmar. Họ đến các ngôi chùa để cầu mong một năm an lành với nhiều may mắn cho gia đình và người thân.

Thời xưa, vào đêm giao thừa thì mọi người chuẩn bị nước thơm được nấu từ các loại hoa và lá khác nhau rồi bỏ vào trong bát hoặc chum nước sau đó đặt trước nhà trong suốt thời gian lễ hội diễn ra. Mỗi ngày sẽ là một loại nước nấu bằng một loại lá khác nhau.

Ngày nay, thay cho những lời chúc mừng năm mới, người ta thường dùng những vòi nước máy để xịt tung tóe, những người đi đường đều được xịt ướt đẫm và mọi chuyện buồn phiền không vui cùng với những bụi bẩn của năm cũ sẽ không còn và năm mới sẽ được đón nhận bằng sự thanh tịnh của tâm và thân. Người dân trên cả nước đùa vui trong làn nước tươi mát, người thì dùng gáo, chậu làm “vũ khí”, người thì sử dụng vòi nước để tấn công, mấy đứa trẻ con thì dùng đủ các thể loại súng nước nhằm vào đối tượng.

Sau khi bị dội nước lên người họ sẽ đi bộ dưới ánh nắng mặt trời để làm khô quần áo, để cảm nhận sự thư giãn.

 

le_hoi_chao_nam_moi_thingyan_nguoi_dan_myanmar_thi_nhau_te_nuoc

le_hoi_chao_nam_moi_thingyan_nguoi_dan_myanmar_thi_nhau_te_nuoc

 

Lịch sử lễ hội té nước ở Myanmar

 Lễ hôi té nước Thingyan của người Myanmar xuất phát từ một câu chuyện truyền thuyết liên quan đến các vị thần.

Theo lời kể của người Myanmar, thần Indra và thần Brahma tranh cãi nhau về chiêm tinh học. Không ai chịu thua cuộc nên họ ra điều kiện kẻ nào thua cuộc bị mất đầu.

Kết cục, dù thắng cuộc nhưng Indra không đành vứt đầu Brahma xuống biển vì sẽ làm biển cạn hết nước, cũng không thể vứt xuống đất vì trái đất sẽ nổ tung. Thần Indra quyết định giao cho các Nat (các vị thần bảo hộ của người Miến) thay phiên nhau bưng cái đầu đó.

Tết năm mới được tổ chức vào dịp đầu của Brahma được chuyển từ Nat này sang Nat kia. Trong khi đó người dân Myanmar tin rằng mỗi năm có vị thần trên trời được sai xuống để chăm lo cho cuộc sống và con người, hết năm lại về trời để vị thần khác xuống hạ giới.

 

le_hoi_chao_nam_moi_thingyan_nguoi_dan_myanmar_thi_nhau_te_nuoc

 

Ý nghĩa của lễ hội té nước

Lễ hội Thingyan là lễ hội đón năm mới vô cùng quan trọng đối với người dân Myanmar. Vào ngày lễ, họ thường vui chơi bằng cách tạt nước lên người nhau với mong muốn gột rửa những điều xấu, tội lỗi hay bệnh tật đã gặp phải trong năm cũ để chào đón một năm mới đầy may mắn, hạnh phúc và sức khỏe.

 

le_hoi_chao_nam_moi_thingyan_nguoi_dan_myanmar_thi_nhau_te_nuoc

 

Mang đậm tính Phật giáo, lễ hội té nước ở Myanmar là một hoạt động tín ngưỡng thể hiện nét đẹp truyền thống của người Myanmar. Lễ hội hội tụ đủ mọi lứa tuổi, tầng lớp giới tính tham gia giúp làm tăng tình đoàn kết dân tộc đồng thời cũng là dịp để tất cả mọi người trở gần gũi gắn bó với nhau hơn.

 

le_hoi_chao_nam_moi_thingyan_nguoi_dan_myanmar_thi_nhau_te_nuoc

 

Và đặc biệt, lễ hội Thingyan đón năm mới được tổ chức hằng năm là cơ hội tuyệt vời để đất nước Myanmar quảng bá và phát triển du lịch. Nhiều du khách nước ngoài cảm thấy vô cùng thích thú khi được trải nghiệm lễ hội té nước cùng người dân nơi đây. Những ai đã từng tham gia lễ hội ắt hẳn sẽ không thể nào quên được cái cảm giác sảng khoái khi được vui đùa, hòa mình trong những làn nước mát mẻ đầu năm mới. Những buồn phiền bỗng chốc tan biến, chỉ còn lại đó là những tiếng nô nức, reo hò trần ngập tiếng cười như một khởi đầu năm mới vui vẻ, khỏe khoắn.

 

le_hoi_chao_nam_moi_thingyan_nguoi_dan_myanmar_thi_nhau_te_nuoc

 

Nếu bạn vừa muốn cầu an năm mới tại một đất nước Phật giáo, vừa muốn có cơ hội tham gia vào lễ hội té nước truyền thống thì tới Myanmar vào giữa tháng 4 chính là một ý tưởng tuyệt vời. Đây cũng là  cơ hội để bạn hiểu hơn về đất nước và con người Myanmar. Hãy lưu lại những kỉ niệm đáng nhớ tại mảnh đất thân thương này.

Hiện tại, Du lịch Việt Phong đã có lịch khởi hành tới Myanmar vào thứ 5 và thứ 7 hàng tuần:

Chương trình 4 ngày 3 đêm: Hà Nội (Hồ Chí Minh) – Yangon – Bago – Kyaikhtiyo (Golden rock) – Yangon – Hà Nội (Hồ Chí Minh).

Chúc các bạn một năm mới nhiều sức khỏe, nhiều niềm vui để có vô vàn những chuyến đi thật ý nghĩa nhé!

 

 

Viết bình luận
VN EN