Khám Phá Các Điểm Đến Du Lịch

Jerusalem – Vùng đất Thánh và những điều có thể bạn chưa biết

24/09/2019 Bởi:Admin
Jerusalem – Vùng đất Thánh và những điều có thể bạn chưa biết

 

Jerusalem xưa nay đã có nhiều diễn biến chính quyền xảy ra với những sự kiện lịch sử quan trọng. Không chỉ là mối quan tâm của giới chính trị nhiểu quốc gia mà còn là điểm đến thu hút nhiều du khách trên thế giới với sự tò mò và mong muốn được khám phá. Hãy cùng Du lịch Việt Phong tìm hiểu về Thánh địa này nhé!

 

jerusalem_vung_dat

 

Jesuralem  (hay còn gọi là Yerushalayim trong tiếng Hebrew, và Al-Quds trong tiếng Arab), là một trong những thành phố lâu đời nhất trên thế giới. Nổi bật nhất là cuộc chiến giành chủ quyền giữa Israsel và Palestine đã kéo dài nhiều thập niên và sự xung đột giữa các nước Arab và Israel.

 

Jerusalem là thánh địa quan trọng của ba tôn giáo: Do Thái giáo, Kito giáo và Hồi giáo

Đối với người Do Thái,  đây là nơi vua David xây dựng thủ đô của vương quốc Israel thống nhất và vua Solomon xây Đền Thờ Đầu tiên. Là niềm tự hào của người Do Thái, hàng năm, Bức tường Than khóc trở thành điểm hành hương của hàng triệu tín đồ Do Thái giáo. Họ hôn lên bức tường, tay cầm kinh thánh trong bầu không khí linh thiêng và trầm mặc.

 

jerusalem_vung_dat

jerusalem_vung_dat

 

Với người Kito giáo, đây là nơi chứng kiến chúa Jesus bị đóng đinh trên thập tự giá. Với nền kiến trúc đẹp mê hồn đậm nét Kito giáo, nhà thờ Mộ Thánh là nơi thường đón một lượng khách hành hương khổng lồ từ khắp nơi trên thế giới. Nhà thờ được xây lần đầu từ năm 335 sau Công Nguyên bị phá hủy năm 1009 và nhà thờ lớn ngày nay du khách thấy đã được xây lại vào thế kỷ 11.

 

jerusalem_vung_dat

 

Còn theo Kinh Koran, Jerusalem là điểm dừng chân trong hành trình Đêm kỳ bí của Nhà tiên tri Mohammed. Ngay sát cạnh Bức tường than khóc, nhà thờ Hồi giáo Dome of Rock cũng một trong 3 nhà thờ quan trọng, có tảng đá mà Nhà tiên tri Đạo hồi đã bay về trời. Hàng năm, nhiều người theo đạo Hồi đã ghé thăm nơi này để hành hương.

 

jerusalem_vung_dat

 

Với những lý do trên, Jerusalem trở thành thánh địa quan trọng của cả 3 tôn giáo. Đây là thành phố bí ẩn xảy ra nhiều mâu thuẫn tranh chấp  nên mỗi khi nhắc đến thành phố này, người ta thường nghĩ ngay đến sự thiếu an toàn, chia rẽ hay xung đột. Trên thực tế, dù tồn tại 3 tôn giáo cùng một lúc nhưng những giáo dân này lại rất đoàn kết trong việc dành sự kính trọng của mình đối với vùng đất thánh.

 

Những điều nổi bật về Jerusalem có thể bạn chưa biết

Ai sống ở Jerusalem?

Jerusalem là thành phố lớn nhất ở Israel với dân số khoảng 900.000 người. Chủ yếu dân cư là người Do Thái, chiếm 62,3%, còn lại là người Palestine. Bởi lẽ đó, Do Thái vẫn là nhóm tôn giáo lớn nhất ở Jerusalem trong suốt 150 năm qua.

 

jerusalem_vung_dat

 

Những căng thẳng vẫn còn “thường trực”

Ngày Mỹ khai trương Đại sứ quán ở Jerusalem trùng với kỷ niệm 70 năm thành lập của Israel 15/5. Người Palestine gọi là ngày này là "nakba" hay "thảm họa", ám chỉ việc hàng trăm nghìn người bỏ trốn hoặc bị trục xuất khỏi nơi ngày nay là Israel vào năm 1948.

 

jerusalem_vung_dat

 

Cuối năm 1949, khoảng 40 ngôi làng Palestine ở khu vực Jesuralem đã bị chiếm đóng, khoảng 45.000 người Palestine mất nhà cửa ở các khu vực đo thị phía Tây thành phố. Trong khi, Palestine coi Đông Jerusalem là thủ đô của nhà nước họ muốn thành lập trong tương lai ở Bờ Tây và dải Gaza.

Do vậy, Việc Tổng thống Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel đang gây mất ổn định tại khu vực, cản trở tiến trình hoà bình vốn đã hết sức khó khăn giữa Israel và Palestine, gây nên một làn sóng phẫn nộ và phản đối rộng khắp chưa từng có tại khu vực Trung Đông cũng như trên toàn thế giới.

Khoảng cách về kinh tế

Khoảng 76% người Palestine ở Đông Jerusalem đang sống dưới mức nghèo khổ so với khoảng 23% người Do Thái. Thu nhập trung bình hàng tháng của người dân ở các khu phố Arab thấp hơn 40% so với các khu phố của người Do Thái.

 

 

Đội bóng mang tên Trump

Để ghi nhận đóng góp của Tổng thống Mỹ Donal Trump với quê hương họ, Đội Beitar – một trong những câu lạc bộ bóng đá xuất sắc của Israsel quyết định đổi tên thành Beitar “Trump”. Trong buổi tuyên bố, câu lạc bộ phát biểu: “Ông đã thể hiện lòng dũng cảm, tầm nhìn và tình yêu đích thực cho người dân Israel và thủ đô".

 

jerusalem_vung_dat

 

Jerusalem tuy là thành phố cổ đại được xây dựng hàng nghìn năm trước công nguyên nhưng lịch sử xung đột hiện đại của nó chỉ bắt đầu cách đây 100 năm. Một nền hoà bình lâu dài và bền vững tại Trung Đông chỉ có thể đạt được thông qua một giải pháp công bằng cho cuộc xung đột Israel-Palestine và vấn đề Jerusalem phải được giải quyết trong khuôn khổ một giải pháp toàn diện cho cuộc xung đột này.

 

 

Viết bình luận
VN EN