NGHỆ THUẬT ẨM THỰC CÁC NƯỚC

Hàng chè ngon 40 năm tuổi ở chợ Bến Thành

24/09/2019 Bởi:Admin
Hàng chè ngon 40 năm tuổi ở chợ Bến Thành

Nếu chỉ có 24 tiếng để khám phá Sài Gòn, ghé qua chợ Bến Thành và thưởng thức một ly chè ở đây sẽ là một gợi ý không tồi.

Mùa hè, chè là món ăn vặt được nhiều người yêu thích vì ngon ngọt và thanh mát. Một cốc chè sẽ giúp xua đi nhanh nhất cái nóng oi bức ngột ngạt, vô cùng khó chịu. Sài Gòn cũng có thể coi là "đất chè", nơi sản sinh ra rất nhiều loại chè Nam Bộ như chè đậu xanh, chè trôi nước, chè đậu đỏ, chè đậu đen, chè khoai môn, khoai lang, bắp hay chè từ trái cây như chè chuối, chè bưởi…

Nơi đây đồng thời cũng là nơi hội tụ rất nhiều món chè quê từ khắp các vùng miền do những người con xa xứ vào Sài Gòn mang theo nét ẩm thực đặc trưng quê mình như chè Thái, chè Miên (Campuchia), chè Tàu, chè Nhật...

Trong cái nắng vào hạ của Sài Gòn, dạo quanh các con đường ở nội thành, bạn sẽ tìm thấy rất nhiều quán đủ các loại chè. Từ những quán chè nhỏ đến những cửa hàng lớn có “thương hiệu” đều tấp nập người vào ra. Ở thành phố này, quán chè nhiều đến mức có thể làm "hoa mắt chóng mặt" những người khách du lịch phương xa.

Tuy nhiên, nếu chỉ có 24 tiếng để khám phá Sài Gòn, một lựa chọn thông minh dành cho thực khách, đó là ghé qua chợ Bến Thành và thường thức một ly chè Nam Bộ đặc trưng nơi đây.

Nếu chỉ có 24 tiếng để khám phá Sài Gòn, một lựa chọn thông minh dành cho thực khách, đó là ghé qua chợ Bến Thành và thường thức một ly chè Nam Bộ đặc trưng nơi đây.

Nằm nép mình trong khu ăn uống ở cửa số 7, hướng Tây chợ Bến Thành, hàng chè nhỏ hấp dẫn thực khách ngay từ phần nhìn với những bát chè sặc sỡ đủ màu sắc: màu xanh của cốm, màu vàng của chuối, ngô, đậu xạnh, màu trắng của nước cốt dừa, màu tím khoai môn, màu đỏ sương sa hột lựu... Quán nhỏ này, từ lâu đã là địa chỉ ăn uống quen thuộc của rất nhiều thực khách trong và ngoài nước mỗi khi có dịp ghé qua chợ Bến Thành.

Nằm nép mình trong khu ăn uống ở cửa số 7, hướng Tây chợ Bến Thành, hàng chè nhỏ hấp dẫn thực khách ngay từ phần nhìn với những bát chè sặc sỡ đủ màu sắc

Vừa tươi cười giới thiệu cho một nhóm khách Tây các món chè của quán bằng thứ tiếng Anh khá tốt, chị Trương Thị Trinh Tuyết (sinh năm 1952), chủ quán chè vừa chia sẻ, quán chè của chị do người thân bán từ trước giải phóng, sau này, chị tiếp quản truyền thống, làm chủ quán chè. Ngày nay, dù trong chợ đã có rất nhiều hàng chè, vậy nhưng may mắn, thực khách vẫn nhớ và tìm đến đúng với hàng của chị.

Chè Thái của hàng chè chị Tuyết

Chủ quán chè vừa chia sẻ, quán chè của chị do người thân bán từ trước giải phóng, sau này, chị tiếp quản truyền thống, làm chủ quán chè.

Chè được gia đình chị Tuyết nấu từ 3 giờ sáng để đảm bảo chè bán trong ngày đều là chè tươi, mới làm. Hàng chè của chị có rất nhiều loại như chè đậu, chè thưng, chè 3 màu, chè đậu xanh bánh lọt, chè bắp, đậu ván, khoai môn, chuối chưng, đậu trắng... Tuy nhiên, không ai đến đây mà gọi cố định một loại chè nào. Mỗi món chè của chị đều có hương vị đặc trưng riêng hấp dẫn thực khách, lôi kéo người ta mỗi lần đến lại muốn ăn một loại chè mới lạ.

Nhiều người cho rằng, chè Nam Bộ, ngon và đặc sắc nhất là nhờ phần nước cốt dừa. Nước cốt dừa của chị Tuyết chế biến có vị ngọt thanh chứ không gắt, vừa thơm mùi dừa lại rất sánh mịn.

Gọi thử một cốc chè đậu xanh bánh lọt, những sợi bánh lọt được làm từ bột gạo và bột năng, dai và có màu xanh thơm mùi lá dứa. Phần đậu xanh được hấp chín, xay nhuyễn rồi ngào với đường có vị ngọt rất vừa phải, lại bùi bùi, ngậy ngậy. Đậu xanh xay nhuyễn và bánh lọt dai kết hợp cùng thứ nước cốt dừa đặc trưng của cửa hàng tạo nên một cảm giác vô cùng thú vị khi thưởng thức.

Chè được gia đình chị Tuyết nấu từ 3 giờ sáng với rất nhiều loại như chè đậu, chè thưng, chè 3 màu, chè đậu xanh bánh lọt, chè bắp, đậu ván, khoai môn, chuối chưng, đậu trắng....

Hàng chè mở cửa từ 6 giờ sáng đến 6 giờ tối, tuy nhiên đông khách nhất là vào khoảng 2 giờ trưa - 4 rưỡi chiều. Giá từ 15-25 nghìn một ly.

(Theo Khám phá)

Viết bình luận
VN EN