Khám Phá Các Điểm Đến Du Lịch

Đền cổ Ananda – đỉnh cao kiến trúc Mon giữa lòng cố đô Bagan

24/09/2019 Bởi:Admin
Đền cổ Ananda – đỉnh cao kiến trúc Mon giữa lòng cố đô Bagan

 

Nếu bạn đã đến Bagan để ngắm cảnh bình minh và hoàng hôn tuyệt diệu thì cũng đừng quên dành chút thời gian ghé thăm ngôi đền cổ Ananda với nền kiến trúc đặc trưng và nổi trội. Bước vào bên trong ngôi đền, cảm giác như những sân si, bùi trân được rũ bỏ hết, mọi thế sự nhân gián sẽ tạm thời bị lãng quên nhường chỗ cho sự thanh tịnh và an yên của tâm hồn.

 

den_co_myanmar

 

Đền Ananda là ngôi đền siêu lâu đời, được xây nên vào năm 1105 tại cố đô Bagan Myanmar. Dù đã tồn tại trong một quá trinh lịch sử lâu dài nhưng hầu như kiến trúc đền Ananda vẫn còn vẹn nguyên cho đến ngày nay. Ngôi đền này được xem là một trong những ngôi đền to nhất, được bảo quản tốt nhất và có vai trò tâm linh quan trọng nhất với người dân Myanmar.

 

den_co_myanmar

 

Lịch sử hình thành đi cùng thời gian là những câu chuyện huyền bí

Theo truyền thuyết kể lại rằng, thời xưa có 8 tu sĩ đến cung điện trong vùng xin được bố thí và họ nói với nhà vua rằng họ sống trong một ngôi đền ở động Nandamula trên dãy Himalaya. Nghe câu chuyện của các tu sĩ, nhà vua Kyansittha đã cảm thấy vô cùng cuốn hút, các tu sĩ đã làm cho nhà vua thấy được phong cảnh thần thoại tuyệt đẹp tại nơi họ ở. Nhà vua đã cho xây dựng một ngôi đền với vẻ ngoài hoành tráng và bên trong mát mẻ ngay giữa đồng bằng Bagan. Các kiến trúc sư đã được lệnh làm cho ngôi đền trở nên thật độc đáo và cuốn hút. Ngôi đền đó chính là đền cổ Ananda Myanmar ngày nay. 

 

den_co_myanmar

 

Đền cổ Ananda mang đến cho du khách những bất ngờ và trăm điều thú vị

Ngôi đền Ananda được xây dựng theo lối kiến trúc Stupa – Ấn Độ nên nguyên vật liệu xây dựng chủ yếu là đá.. Không chỉ vậy, ngôi đền còn nổi bật hơn khi các chóp trên đỉnh tháp được mạ vàng rất tinh tế, khiến ngôi đền trở thành điểm “sáng” nổi bật giữa cố đô Bagan.

 

den_co_myanmar

 

Cấu trúc ngôi đền cổ cũng rất cân xứng và thanh lịch với một đường chéo Hy Lạp. Trước khung cảnh hoang sơ, hoài cổ của Bagan, ngôi đền thật sự trở thành “biểu tượng sống” đầy mê hoặc. Đặc biệt, khi bầu trời dần chuyển tối, đền cổ sẽ được thắp sáng bằng những ngọn đèn nhỏ xung quanh tạo nên một không gian kì bí huyền ảo đến quyến rũ.

 

den_co_myanmar

 

den_co_myanmar

 

Đi vào bên trong, du khách sẽ vô cùng ấn tượng bởi các phòng thờ nhỏ được bố trí rất cân đối. Hành lang dài với những thiết kế đơn giản dẫn đến quảng trường trung tâm rộng khoảng 53m. Lối đi trong khu đền tạo cảm giác hấp dẫn, kì bí, khiến không gian trong đền cực kỳ hoàn hảo. Những bậc thang được trang trí bằng 554 tấm gạch men có ghi lại cuộc đời của Đức Phật từ lúc được sinh ra, lớn lên đến khi đắc đạo và được vào cõi niết bàn. Tất cả vô cùng sinh động và lôi cuốn khiến du khách không chỉ trầm trồ trước vẻ đẹp hoàn mĩ của kiến trúc mà còn chiêm nghiệm ra nhiều điều ý nghĩa cho cuộc sống.

 

den_co_myanmar

 

Tại trung tâm của ngôi đền có bốn bức tượng Phật vàng lớn vô cùng hoàn mỹ, đều là những bức tượng cổ, mỗi bức ở một hướng khác nhau và mỗi bức tượng đều được làm từ nguyên một thân gỗ. Bốn bức tượng đại diện cho bốn vị Đức Phật là  Kakusandha Phật, Phật Câu Na Hàm Mâu Ni, Kakusandha Phật, Đức Phật Kassapa. Ngoài ra tại đây còn có những bức điêu khắc đá và những bức bích họa lớn độc đáo rất hài hòa với không gian nơi đây.

 

den_co_myanmar

 

Nếu may mắn đến thăm đề cổ Ananda đúng những ngày trăng tròn của Pyatho du khách còn có cơ hội tham gia lễ hội đền Ananda vô cùng đặc sắc. Lễ hội này thường diễn ra trong ba ngày và được tổ chức khá quy mô, thu hút nhiều hàng ngàn người theo đạo Phật từ khắp nơi trên thế giới đổ về để tham dự. Đặc biệt, trong thời gian diễn ra lễ hội, bạn còn có thể thư thái tĩnh tâm khi nghe hàng ngàn các tu sĩ đọc kinh cả ngày lẫn đêm, đặt tâm trí trong những phút giây chiêm nghiệm quý báu để đời. Đến với lễ hội đền Ananda, bạn sẽ được tận hưởng không gian đậm màu sắc tôn giáo đồng thời hiểu hơn về văn hóa của người dân Bagan bản địa.

 

den_co_myanmar

 

Ngôi đền cổ xưa Ananda là một trong những điểm đến hấp dẫn mà du khách nên ghé thăm khi đi du lịch Myanmar. Vẻ đẹp kiến trúc cùng những câu chuyện kì bí về ngôi đền chắc chắn sẽ khiến du khách bị cuốn hút và tò mò. Nếu có dịp khám phá Ananda, bạn đừng quên chụp vài bức hình phong cảnh làm kỉ niệm trải nghiệm nhé!

 

den_co_myanmar

Chúc các bạn có thật nhiều những khoảnh khắc đáng nhớ trong những chuyến đi của mình!

Viết bình luận
VN EN