Tin Tức Du Lịch

Các biện pháp hạn chế sử dụng đồ nhựa khi đi du lịch

24/09/2019 Bởi:Admin
Các biện pháp hạn chế sử dụng đồ nhựa khi đi du lịch

 

Như chúng ta đã biết, vấn đề rác thải nhựa đang là mối nguy hại rất lớn đối với cuộc sống của con người. “Ô nhiễm trắng” tại các điểm du lịch nổi tiếng đang tăng lên ở mức báo động. Hạn chế sử dụng đồ nhựa và túi ni lông chính là hành động góp phần bảo vệ cuộc sống của con người trên Trái Đất. Đối với một tín đồ du lịch, hẳn sẽ khó tránh khỏi việc sử dụng nhiều đồ dùng nhựa và túi nilon. Nhưng đừng vội lo vì bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho các bạn về những giải pháp nhằm giảm tần suất sử dụng đồ dùng nhựa trước khi xách ba lô đi du lịch nhé!

Tình trạng rác thải nhựa hiện nay

Theo thống kê, Việt Nam hiện đang đứng thứ 4 trên thế giới về khối lượng rác thải nhựa mỗi năm với khoảng 730.000 tấn rác thải nhựa ra biển. Một mẩu nhựa khi vứt ra ngoài môi trường mất hẳn 450 năm để phân hủy hoàn toàn.

 

han_che_su_dung_do_nhua_khi_di_du_lich

 

Đó là chưa kể đến việc những người ý thức kém sau khi dùng xong vứt bừa bãi ra biển, sông, hồ khiến ô nhiễm nguồn nước một cách trầm trọng. Nhựa lẫn vào nước đồng  nghĩa với việc ngăn chặn khí oxy của các sinh vật dưới nước khiến chúng không thể hô hấp được. Các nhà nghiên cứu đã từng vô cùng sửng sốt khi phát hiện 40 kg rác thải nhựa trong bụng một con cá voi chết mắc cạn ở bờ biển Philippines. Điều này thật sự đáng để chúng ta phải suy ngẫm.

Bạn có biết, những điều nhỏ nhặt bạn làm mỗi ngày tưởng chừng như vô hại như dùng bàn chải nhựa, ống hút nhựa, hộp đựng cơm,… lại mang đến những tác hại vô vùng tiêu cực tới môi trường. Bạn có thể đảm bảo rằng một ngày mình không thải ra chất thải nhựa nào không? Bởi những đồ dùng bằng nhựa thường rất sự tiện lợi và có mức phí rẻ mà việc sử dụng chúng từ lúc nào đó đã trở thành thói quen khó bỏ của con người. Và đôi khi chúng ta không hề biết rằng điều đó đang ảnh hưởng gián tiếp tới cuộc sống của chính chúng ta.

 

han_che_su_dung_do_nhua_khi_di_du_lich

 

Những cách hạn chế dử dụng đồ dùng nhựa

1. Luôn mang theo mình những chiếc túi tote/ túi vải xinh xắn

Khi đi du lịch, có lẽ việc đầu tiên chúng ta thường nghĩ tới là shopping. Thay vì nhận đồ được đựng bằng túi nilon, bạn có thể tự mang túi vải, túi tote hoặc túi canvas để đựng đồ. Những chiếc túi này tưởng chừng sẽ gây nhiều bất tiện nhưng trên thực tế thì không phải như vậy vì bạn có thể gấp nhỏ lại để vào balo/vali/túi đeo người. Rất đơn giản thôi, bạn có thể tự làm và thiết kế những chiếc túi xinh xắn theo sở thích và phong cách của mình từ những chiếc áo cũ hay mảnh vải thừa.

 

han_che_su_dung_do_nhua_khi_di_du_lich

 

2. Dùng túi phân hủy sinh học

Ưu điểm của túi nilon thật sự khó có thể phủ nhận: tiện, rẻ, nhanh, nhẹ,…Nhưng chúng ta cũng phải chấp nhận một sự thật phũ phàng rằng túi nilon rất khó phân hủy. Chính vì vậy, đối với những người có thói quen sử dụng túi nilon, các bạn có thể thay thế bằng việc mua những chiếc túi phân hủy sinh hủy sinh học (chỉ mất vài tháng để phân hủy). Chúng thường được bán trong siêu thị với mức giá phải chăng. Trước khi đi du lịch, đừng quên mang một ít đi để tránh việc sử dụng túi nilon quá nhiều nhé!

 

han_che_su_dung_do_nhua_khi_di_du_lich

 

3. Luôn đem theo bình (cốc) nước cá nhân; ống hút làm bằng tre, inox hoặc bột gạo

Đối với những bạn thích uống cà phê hay những đồ uống nhanh khi đi du lịch thì việc mang cốc cá nhân thật sự là một ý tưởng tuyệt vời. Không chỉ hạn chế được việc sử dụng cốc nhựa mà tại một số cửa hàng bạn còn được giảm 10% giá tiền đồ uống mình đã chọn. Quả thực quá tiết kiệm phải không nào?

Mua các loại tumbler giữ nhiệt có thể hơi đắt nhưng bù lại bạn có thể dùng chúng được rất lâu. Bên cạnh đó, các loại ống hút được làm bằng tre, inox hoặc bột gạo cũng rất tiết kiệm, tiện lợi và có thể mang theo bên mình bất cứ lúc nào.

 

han_che_su_dung_do_nhua_khi_di_du_lich

han_che_su_dung_do_nhua_khi_di_du_lich

 

4. Mang theo bộ lọ đựng travel size và bàn chải đánh răng cá nhân khi đi đi du lịch

Nhiều người trong số chúng ta có thói quen mua những gói dầu gội đầu, sữa tắm nhỏ để mang theo du lịch . Tuy nhiên, cứ mỗi lần sử dụng chúng thì đồng nghĩa với việc các bao nilon thải ra môi trường ngày càng nhiều. Chính vì vậy, chúng ta có thể mua bộ các lọ nhỏ để đựng dầu gội đầu và sữa tắm nhằm góp phần bảo vệ môi trường.

Bàn chải cũng là một trong những đồ dùng được làm bằng nhựa. Thay vì dùng bàn chải trong khách sạn, bạn nên đem theo bàn chải cá nhân của mình để tránh việc thải ra quá nhiều lượng bản chải trong một ngày mà lại có thể đảm bảo vệ sinh riêng.

 

han_che_su_dung_do_nhua_khi_di_du_lich

 

Hạn chế sử dụng đồ nhựa không phải ngày một ngày hai có thể làm được. Chỉ cần bạn nhận thức được vấn đề, hành động theo nhận thức rồi dần dần hành động đó sẽ trở thành thói quen. Đối với nhiều người, việc làm này thật sự không cần thiết. Nhưng nếu chúng ta hiểu rõ được hậu quả của ô nhiễm rác thải nhựa đang ảnh hưởng gián tiếp đến cuộc sống của chính mình thì chắc chắn bạn sẽ thấy được tầm quan trọng của những giải pháp này. Hãy hành động trước khi quá muộn nhé!

𝗖𝗵𝘂́𝗰 𝗰𝗮́𝗰 𝗯𝗮̣𝗻 𝘃𝘂𝗶 𝘃𝗲̉ 𝘁𝗿𝗼𝗻𝗴 𝗻𝗵𝘂̛̃𝗻𝗴 𝗰𝗵𝘂𝘆𝗲̂́𝗻 đ𝗶 𝗰𝘂̉𝗮 𝗺𝗶̀𝗻𝗵!

Viết bình luận
VN EN