NGHỆ THUẬT ẨM THỰC CÁC NƯỚC

5 món ăn dành riêng cho những ngày hè oi bức, lười biếng

24/09/2019 Bởi:Admin
5 món ăn dành riêng cho những ngày hè oi bức, lười biếng

 

Chả nghĩ Hà Nội cũng có ngày đạt cột mốc 40 độ. Hễ nhắm mắt là thấy mùa hè, cảm nhận rõ từng phút từng giây. Giữa cái thời tiết oi ả như này, ai ai cũng kêu riết ngày gì mà nóng dữ vậy. Rồi lại ngại ăn, ngại ra đường vì nghĩ ăn món gì cũng thấy nóng nực, lười biếng cực độ. Thế mà vẫn có những món ăn được coi là “cứu cánh” cho người dân thủ đô để tạm quên cái nóng rát của những ngày hè Hà Nội. Hãy cùng Du lịch Việt Phong khám phá những thức quà giải nhiệt số một này nhé!

1. Bún ốc nguội

Sở dĩ món ăn được gọi là bún ốc nguội vì món này ăn không bị nóng do dùng nước luộc ốc để nguội thanh mát. Họ thường pha chế và nêm nếm thêm cho nước dùng được đậm đà cùng một chút giấm để tăng vị chua. 

 

5_mon_an_danh_rieng_cho_nhung_ngay_he_oi_buc_luoi_bieng

 

Điều đặc biệt là bún ốc nguội chỉ nên ăn kèm với bún nắm lá. Vì phải là bún nắm lá thì bạn mới cảm nhận được độ thanh mát của món ăn. Một số người không thích ăn cùng với rau thơm do sợ vị gắt của rau sẽ làm mất hết vị chua của giấm bỗng. Món ăn tưởng chừng rất đơn giản, chỉ độc bát canh thả vài con ốc, thêm vài lá bún nhưng món ăn lại có sức hút rất kì lạ mà không phải ai cũng có thể làm được. Bởi vậy mà bún riêu ốc tìm ở đâu cũng có nhưng bún ốc nguội đến nay còn rất ít hàng bán mà không phải quán nào cũng ngon.

Dù là loại bún cái gì cũng nguội nhưng khi ăn lại thấy rất ngon và hấp dẫn. Chính vậy mà dù trải qua bao nhiêu năm thì món ăn này vẫn tồn tại vững vàng và được người dân thủ đô săn đón nhiều nhất vào mỗi dịp hè. 

- Mức giá: dao động từ 30.000 – 50.000 VNĐ

- Địa chỉ: 36 Lương Ngọc Quyến, số 3 Phù Đổng Thiên Vương, 26 Bùi Thị Xuân, hay 16 Đặng Dung...

 

5_mon_an_danh_rieng_cho_nhung_ngay_he_oi_buc_luoi_bieng

 

2. Cháo đậu cà

Nếu mùa đông, cháo sườn và cháo trai là món ăn nhẹ cuối chiều khoái khẩu của nhiều người thì đến mùa hè, cháo đậu cà lại chiếm vị trí và trở thành món ăn xế chiều số một. Cháo đậu xanh và đậu đen là hai loại cháo phổ biến nhất. Cháo được nấu và nêm nếm đơn giản, có vị nhàn nhạt để dễ ăn và hợp với khẩu vị mùa hè. Khi ăn món này, người ta thường ăn cùng với loại topping cũng rất bình dị là đậu rán tẩm gia vị hành xanh và mấy quả cà nén kỹ. Còn bây giờ hiện đại hơn thì có thêm topping là trứng vịt muối hay trứng bắc thảo để khách có thêm sự lựa chọn ăn kèm đa dạng.

Cháo đậu cà muối thực sự trở thành món ăn giải nhiệt hiệu quả được ưa chuộng vào mùa hè, nhất là những ngày nóng bức. Vừa ngon, vừa mát, vừa dễ ăn lại vừa thanh nhiệt cho cơ thể.

- Mức giá: 20.000 - 30.000 VNĐ

- Địa chỉ: khu chợ Hàng Bè, ngã ba chợ - ngõ 252 Tây Sơn, hoặc số 9 ngõ 105 Bạch Mai... 

 

5_mon_an_danh_rieng_cho_nhung_ngay_he_oi_buc_luoi_bieng

5_mon_an_danh_rieng_cho_nhung_ngay_he_oi_buc_luoi_bieng

 

3. Bánh đúc nộm

Bánh đúc vốn chỉ đơn giản là bột gạo pha với nước vôi trong nên rất thanh mát và dịu nhẹ, phù hợp ăn trong mùa hè oi bức. Từ một loại bánh truyền thống mang nhiều nét đặc trưng của làng quê xưa cũ, nay bánh đúc vẫn được ưa chuộng khi biến tấu thêm một số loại đồ ăn ăn kèm như: bánh đúc lạc chấm vừng, bánh đúc sốt hay bánh đúc ăn kèm riêu cua, mắm tôm. 

 

5_mon_an_danh_rieng_cho_nhung_ngay_he_oi_buc_luoi_bieng

 

Và cứ mỗi khi mùa hè đến, bát bánh đúc nộm lại trở nên thân thương hơn bao giờ hết. Đâu đó người ta vẫn thèm lắm cái hương vị sần sật, bùi bùi của món ăn này. Nhâm nhi từng từng miếng bánh cùng phần nước nộm ngọt thanh cũng đủ khiến tâm trạng người ta vui lên, mọi bực dọc khó chịu ngày hè bỗng chốc được xua tan đi hết.

- Mức giá: 20.000 – 25.000 VNĐ

- Địa chỉ: 28 Hàng Bè, 45 Châu Long, số 20 ngõ chợ Gốc Đề...

 

5_mon_an_danh_rieng_cho_nhung_ngay_he_oi_buc_luoi_bieng

 

4. Các món cuốn

Trời nóng như đổ lửa khiến mọi người chả thiết nghĩ đến việc ăn uống, ngại đi chợ, ngại nấu nướng. Nhân thời cơ này, các món cuốn bắt đầu lên ngôi. Mát, rẻ, lại dễ ăn. Một vài món cuốn ta thường thấy là phở cuốn, nộm cuốn bò khô, nem cuốn thịt heo, bánh đa cuốn nem nướng Nha Trang,… Bên trong nhân gồm có dưa chuột, xà lách, cà rốt, đu đủ, củ cái,… và một số loại thịt, tôm tùy vào  từng loại món cuốn. Vào những ngày hè nóng nực như thế này, món cuốn thực sự được khoái khẩu tuyệt đối và đảm bảo không làm thất vọng khẩu vị của mọi người.  

- Mức giá: 7.000 – 10.000/cuốn tùy loại

- Địa chỉ: 20 Tạ Hiện, 90A Yết Kiêu, khu ăn vặt Thành Công, hay phố phở cuốn Ngũ Xã... 

 

5_mon_an_danh_rieng_cho_nhung_ngay_he_oi_buc_luoi_bieng

5_mon_an_danh_rieng_cho_nhung_ngay_he_oi_buc_luoi_bieng

 

5. Sứa đỏ chấm mắm tôm

Nhìn những  con sứa đỏ thôi cũng đủ thấy mát mẻ vì trông chúng rất giống với thạch jelly. Vì thế mà mọi người vẫn hay trêu vui miệng đây là món “thạch” chấm mắm tôm. Món ăn vặt đặc biệt này rất thích hợp ăn vào những ngày hè oi bức nóng nực. Điểm cộng dành riêng cho món gỏi sứa là có thể ăn nhiều mà không cảm thấy ngán.

Gỏi sứa chấm mắm tôm thường được ăn kèm cùng đậu phụ, dừa tươi cuốn cùng lá lăng hoặc lá ổi. Khi ăn, thực khách sẽ cảm nhận rõ rệt vị thanh mát của sứa, ngọt bùi của dừa và béo ngậy của đậu phụ. Mỗi lần ăn một miếng sứa, thực khách phải dùng đủ các thực phẩm đi kèm thì món ăn mới toát hết lên mùi vị của nó.

 

5_mon_an_danh_rieng_cho_nhung_ngay_he_oi_buc_luoi_bieng

 

Nhiều người nghĩ rằng món ăn độc lạ này sẽ rất khó ăn do có vị tanh của sứa nhưng đừng lo vì người bán hàng đã ngâm trước với quất, sau đó mới cắt thành nhiều miếng nhỏ. Và khi chấm cùng với mắm tôm, món ăn chắc chắn sẽ làm bạn quên ngay đi vị tanh thị giác ban đầu và nghiện ngay tức khắc.

- Mức giá: 30.000 – 40.000 VNĐ/suất

- Địa chỉ: 16B Đường Thành, 70 Hàng Chiếu, hay ngõ Thanh Hà...

 

5_mon_an_danh_rieng_cho_nhung_ngay_he_oi_buc_luoi_bieng

 

Dù mùa hè nóng rát có khiến tâm trạng bạn khó chịu, bực bội thì cũng đừng quên vẫn còn những món ăn giải nhiệt số một trên đây đang chờ bạn nhé! Có thực mới vực được đạo nên hãy ăn uống đầy đủ để đảm bảo có một sức khỏe tốt trong những ngày hạ nóng nực mệt mỏi nhé!

 

Viết bình luận
VN EN